กระจกนิรภัย คือ คุณสมบัติของกระจกบางประเภท เช่น กระจกหน้าต่างหรือประตูอาบน้ำที่ถูกทำให้แตกยากขึ้น รวมไปถึงปลอดภัยมากขึ้นเมื่อแตก ประโยชน์ของกระจกนิรภัยก็คือลดความเสี่ยงที่กระจกจะแตกและลดอันตรายที่เกิดจากเศษกระจก ในบทความนี้ เราจะมาพูดคุยว่ากระจกนิรภัยมีคุณสมบัติอย่างไรและเมื่อไหร่ที่คุณอาจต้องใช้ในการติดตั้งกระจกของคุณ

กระจกนิรภัยคืออะไร?

กระจกนิรภัยคือกระจกที่ผ่านกระบวนการที่ทำให้ทนทานต่อการแตกและอันตรายน้อยลงถ้าหากแตก แม้ว่ากระจกนิรภัยจะมีหลายประเภท แต่สองประเภทที่ใช้อย่างแพร่หลายมากที่สุดคือ กระจกนิรภัยเทมเปอร์และกระจกนิรภัยลามิเนต กระจกนิรภัยเทมเปอร์และลามิเนตต้องมีป้ายแสดงข้อมูลประเภทของกระจกนิรภัย โดยทั่วไปแล้วจะสลักไว้ที่มุมกระจก

กระจกนิรภัยเทมเปอร์ ผลิตโดยใช้สารเคมีเฉพาะหรือความร้อนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้สูงกว่ามาตรฐานของกระจกทั่วไป กระจกนิรภัยเทมเปอร์ปรับสมดุลความเค้นภายในของกระจก และทำให้เศษกระจกกลายเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายข้าวโพดเมื่อแตกแทนที่จะแตกออกเป็นเศษกระจกแหลมคม

กระจกนิรภัยลามิเนต ประกอบไปด้วยชั้นกระจกและพลาสติกที่ถูกติดเข้าด้วยกันด้วยวัสดุยึดเกาะระหว่างชั้น โดยทั่วไปแล้วกระจกนิรภัยลามิเนตจะผ่านขั้นตอนเทมเปอร์ด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเศษกระจกที่แหลมคม และสารยึดเกาะระหว่างชั้นจะป้องกันเศษกระจกไม่ให้กระจัดกระจายเมื่อแตก

บริเวณที่คุณต้องใช้กระจกนิรภัย

มีหลายบริเวณในอาคารพาณิชย์ที่เสี่ยงเกิดเหตุการณ์อันตราย เราสามารถหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้โดยเตรียมพร้อมความระมัดระวังที่จำเป็นล่วงหน้า กระจกนิรภัยที่แน่นหนาและเสริมความแข็งแกร่งต้องถูกใช้ในบริเวณเฉพาะเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ กระจกนิรภัยพิเศษต้องถูกใช้ใน :

▪ หน้าต่างที่ติดตั้งระหว่างชั้นและมีความสูง 800 มม.

▪ หน้าต่างที่อยู่ใกล้ประตูน้อยกว่า 300 มม. และมีความสูงจากพื้นต่ำกว่า 1500 มม.

▪ ส่วนกระจกของประตูที่มีตำแหน่งต่ำกว่า 1500 มม. จากพื้น

นอกเหนือจากข้อกำหนดด้านบน บริเวณต่อไปนี้ภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานก็จำเป็นต้องใช้กระจกนิรภัยเช่นกัน :

▪ ประตูกระจกบานเลื่อน ทั้งบานที่อยู่กับที่และบานที่เลื่อน

▪ ประตูตู้เสื้อผ้าที่เป็นกระจก ทั้งแบบพับครึ่งและแบบบานเลื่อน

▪ ราวบันไดกระจก

▪ กำแพงกระจก รั้วกระจก และหลังคากระจกสำหรับสระว่ายน้ำทั้งแบบภายในและภายนอกอาคารที่มีผิวหน้าไม่เกิน 60 นิ้ว

▪ ผนังกระจกในชานพักบันไดที่ด้านบนสุดหรือด้านล่างสุดของบันได และในบริเวณขั้นบันไดที่มีขนาดไม่เกิน 60 นิ้ว

กระจกนิรภัยจำเป็นตอนไหน?

ข้อกำหนดว่าต้องติดตั้งกระจกนิรภัยที่บริเวณใดบ้างนั้นถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัดโดยกฎหมาย เจ้าของบ้านหรือผู้รับเหมาบางคนอาจเข้าใจผิดว่าข้อบังคับการใช้กระจกนิรภัยนั้นใช้กับบ้านที่สร้างใหม่เท่านั้น แต่นั่นไม่ถูกต้อง กฎหมายบังคับใช้กับทั้งบ้านใหม่ เก่า และบ้านที่ถูกต่อเติม

ข้อบังคับใช้กระจกนิรภัยพาณิชย์นั้นมีไว้เพื่อปกป้องผู้ใช้และมอบประโยชน์สูงสุดในการใช้งานอาคาร ผู้ติดตั้งและผู้ผลิตมีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการติดตั้งกระจกนิรภัยพาณิชย์นั้นถูกต้องตามข้อกำหนดที่จำเป็น ดังนั้นหากคุณมีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลโครงการหรือการติดตั้งกระจกนิรภัย ก็ควรเลือกบริษัทตัวแทนที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมตามที่กฎหมายกำหนดทุกอย่าง

แหล่งที่มา : http://pleasantonglass.com/blog/safety-glazing-need

แหล่งที่มา : https://www.jpf-systems.co.uk/are-you-complying-with-commercial-glazing-regulations 14- kncsafetyglass_com-Phanchita