ถ้าคุณเคยเผลอไปกระแทกกับประตูห้องอาบน้ำ คุณอาจสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามันแตก แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นและเกิดขึ้นได้ยากสำหรับกระจกในประตูห้องอาบน้ำ แต่ถ้าเกิดกระจกแตกในห้องน้ำนั้นจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ ความกังวลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผู้ผลิตประตูห้องอาบน้ำ และเกิดการวิจัยมากมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยออกสู่ตลาด

ประตูห้องอาบน้ำและที่กั้นมักทำขึ้นมาจากกระจกนิรภัย เช่นเดียวกับกระจกที่ใช้ในรถยนต์และเครื่องบิน กระจกนิรภัยมีความแข็งแรงมากกว่ากระจกธรรมดา ประมาณสี่เท่า กระจกถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย ซึ่งต้องใช้แรงกระแทกที่สูงในการทำให้แตกและเมื่อแตก จะแตกเป็นชิ้นเล็กๆ แทนที่ขะเป็นแบบชิ้นใหญ่ เนื่องด้วยหน้าที่สองประการ : เพื่อปกป้องคนและสัตว์ที่อยู่ใกล้กระจกและเพื่อให้การทำความสะอาดง่ายในกรณีที่มีการแตก

ในระหว่างกระบวนการผลิต แก้วจะถูกให้ความร้อนและระบายความร้อนอย่างรวดเร็วเพื่อทำกระจกนิรภัย ขั้นตอนการทำความร้อนและระบายความร้อนนี้ทำให้แก้วมีความแข็งแรงมากขึ้น แม้ว่ามุมและขอบจะเปราะบางก็ตาม นอกจากนี้กระบวนการนี้ยังเปลี่ยนลักษณะของแก้วเพื่อให้ทำปฏิกิริยาที่แตกต่างเมื่อมีการแตก

ความหนาของกระจก

กระจกและที่กั้นประตูห้องอาบน้ำสามารถสร้างจากกระจกที่มีความหนาขนาดต่างๆ แม้ว่าจะมีการกำหนด ไม่ว่าจะเป็นแบบไม่มีกรอบ กึ่งไม่มีกรอบ หรือแบบมีกรอบ กระจกหนาหรือที่เรียกว่า “กระจกหนัก” จะใช้สำหรับแบบไม่มีกรอบและกึ่งมีกรอบ ส่วนกระจกที่บางกว่าสามารถใช้งานได้กับแบบที่มีกรอบ เนื่องจากกรอบทั้งเพิ่มการรองรับโครงสร้างและป้องกันบริเวณขอบและมุมที่บอบบางของกระจกนิรภัย

รูปลักษณ์ของกระจก

ในบรรดากระจกห้องอาบน้ำ มีหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือพื้นผิวต่างๆ กระจกใสแบบธรรมดานั้นเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แต่ก็มีรูปแบบอื่นๆ เช่น :

▪ แก้วผลึก (กรดกัด)

▪ กระจกลวดลาย

▪ กระจกสี

▪ กระจกหล่อ

กระจกส่วนบุคคลที่ปิดบังความสามารถในการมองเห็นได้ โดยใช้พื้นผิวขุ่นหรือพื้นผิวที่หนาเป็นที่นิยมสำหรับห้องน้ำที่ใช้ร่วมกันโดยพี่น้องและห้องสุขาอื่น ๆ ที่มีการใช้งานสูง เพื่อความปลอดภัยของกระจกประตูห้องอาบน้ำของคุณ ให้พิจารณาข้อควรระวังต่อไปนี้ :

▪ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวป้องกันมุมอยู่บนกระจกในระหว่างการติดตั้ง

▪ อย่าให้กระจกสัมผัสกับพื้นผิวแข็ง เช่น กระเบื้องเซรามิก หิน โลหะหรือคอนกรีต

▪ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ทั้งหมดให้แน่น

▪ ตรวจสอบว่ามีการติดตั้งกันชนทั้งหมดตามคำแนะนำ

▪ หลีกเลี่ยงการกระแทกประตู (อย่าลืมบอกเด็กๆ!)

▪ อย่าใช้น้ำหนักกับลูกบิดหรือแถบแขวนผ้าเช็ดตัวมากเกินไป (บอกเด็กๆเช่นกัน)

▪ ถ้ากระจกลากหรือไม่สามารถเลื่อนได้สะดวก ให้ปรับประตูในทันที

▪ ตรวจสอบประตูอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานตามปกติ

หากคุณปฏิบัติตามข้างต้น ประตูห้องอาบน้ำกระจกของคุณจะมีอายุการใช้งานนาน ซึ่งเช่นเดียวกับกระจกหน้ารถ คุณสามารถวางใจได้ในเรื่องของความปลอดภัย

แหล่งที่มา : http://blog.glassgang.com/types-of-glass-for-shower-doors

แหล่งที่มา : https://www.deltashowerdoors.com/safety-glass-shower-doors