เมื่อเราพูกถึงกระจก รูปแบบกระจกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด 2 ชนิด ทั้งในอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรมและยานยนต์นั้นคือ กระจกลามิเนตและกระจกนิรภัย ซึ่งทั้งสองนั้นเป็นกระจกนิรภัยที่แข็งแรงและทนต่อแรงกระแทกได้ดีกว่ากระจกแบบทั่วไป

กระจกผนังภายใน หน้าต่างและประตูเป็นชิ้นส่วนที่ทำจากแผงกระจก ซึ่งบางชนิดนั้นมีคุณสมบัติกันเสียงและทนต่อความร้อน เช่นเดียวกับความหลากหลายของสีและพื้นผิว วัสดุของกระจกภายในส่วนมากจะเป็นกระจกนิรภัยหรือที่ทำจากกระจกหรือแก้วร่วมกับวัสดุอื่น ๆ

ในบทความนี้ เราจะพูดถึง กระจกนิรภัยในบ้าน และบริเวณที่แนะนำติดตั้งภายในบ้านเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

1. ประตูและหน้าต่าง

ซึ่งเป็นช่องทางหลักของทุกพื้น การก่อสร้างประตูและหน้าต่างจึงควรได้รับการประกันความปลอดภัยและให้ความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคาร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้กระจกนิรภัยจึงมักถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการติดตั้งที่สามารถทนต่อแรงกระแทก คุณสมบัติอีกอย่างของกระจกนิรภัยนั้นคือ แทนการแตกออกเป็นเศษแก้วที่อาจเป็นอันตรายแบบกระจกปกติ แต่จะแตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ที่เหมือนก้อนกรวดที่ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บแก่ทุกคนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงเมื่อกระจกแตก

2. แผงกระจกที่อยู่ใกล้ประตู

เมื่อติดตั้งแผงกระจกที่ติดตั้งอยู่ติดกับประตู ถ้าขอบที่ใกล้ที่สุดของกระจกติดอยู่ภายในรัศมี 24″ ของขอบแนวตั้งของประตูที่ปิดสนิทและขอบด้านล่างของกระจกต่ำกว่า 60 องศาเหนือพื้น ควรมีการใช้กระจกนิรภัยเพื่อความปลอดภัย

3. กระจกในบริเวณห้องน้ำและผนังสระว่ายน้ำ

กระจกนิรภัยเป็นสิ่งที่จำเป็นถ้าขอบด้านล่างของแก้วต่ำกว่า 60″ เหนือท่อระบายน้ำหรือพื้นผิวที่ยืนอยู่ในบริเวณอาบน้ำเช่น ห้องอาบน้ำฝักบัว ซาวน่า ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถรองรับตัวเองได้อย่างเพียงพอกับกระจก ในพื้นที่ลื่น แม้ในกำแพงกั้นของสระว่ายน้ำและสปา ต้องแน่ใจว่ากระจกนิรภัยนั้นถูกใช้เมื่อกระจกอยู่ภายใน 5 ฟุตของพื้นที่สระว่ายน้ำ

4. ผนังล้อมรอบบันไดทางลง

ควรใช้กระจกนิรภัยกับผนังที่ติดตั้งกับบันไดทางลง อีกหนึ่งเงื่อนไขที่ควรติดตั้งกระจกนิรภัยคือเมื่อกระจกอยู่ภายใน 5 ฟุตจากด้านล่างและด้านบนของบันได ซึ่งขอบล่างของกระจกต่ำกว่า 60 นิ้วเหนือพื้น กระจกนิรภัยเป็นกระจกที่ได้รับการผลิตเป็นพิเศษ ถูกสร้างขึ้นโดยการให้ความร้อนแก้วไปกว่า 600 องศาเซลเซียส แล้วทำให้เย็นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเค้นตรงข้ามเพื่อพัฒนาด้านตรงข้ามของกระจก – ด้านหนึ่งอยู่ในความเค้นขณะอีกด้านมีการบีบอัด ปรากฏการณ์ทางกายภาพนี้ช่วยให้กระจกแข็งแรงขึ้นได้ 4 ถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับการอบอ่อนตามปกติ ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานด้านความปลอดภัยในสถาปัตยกรรม

แหล่งที่มา : https://www.homify.in/ideabooks/5291283/4-areas-where-you-must-install-tempered-glass-at-your-home

แหล่งที่มา : https://na2.pressly.com/ravindra-goni-49b54/marketresearchreport/posts/2017-to-2022-industry-outlook-global-interior-glass-market-by-size-share-type-an-11315321 10-kncsafetyglass.com